หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โพกรวม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
วิสัยทัศน์ อบต.โพกรวม
'' สร้างความสามัคคี เกษตรมีระบบชลประทานทั่วถึง
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวมเป็นที่พึ่งของประชาชน ''
นายวุฒิพงศ์ ศรีรัง
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต
ให้บริการประชาชนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
นายสุเทพ พรหมผล
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ศูนย์รวมใจของชาวตำบลโพกรวม
อบต.โพกรวม
1
2
3
 
 
แนวทางการจ่ายขาดเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
แนวทางการจ่ายขาดเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

การจ่ายขาดเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแนวทางปฏิบัติตามระเบียบและหนังสือสั่งการ ดังต่อไปนี้

๑. ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๗
ข้อ ๘๘ กำหนดว่า กิจการใดที่มีงบประมาณรายจ่ายประจำปีอนุญาตให้จ่ายได้แล้ว แต่ระยะสามเดือนแรกของปีงบระมาณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สามารถจัดเก็บรายได้เพียงพอที่จะดำเนินการตามงบประมาณ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจนำเงินสะสมทดรองจ่ายไปพลางก่อนได้
วรรค 2 กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับแจ้งการจัดสรรเงินอุดหนุนที่รัฐบาลระบุวัตถุประสงค์ให้ไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ยกเว้นงบลงทุน แต่ยังมิได้รับเงิน หากมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเงินก่อน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจนำเงินสะสมทดรองจ่ายไปพลางก่อนได้ เมื่อได้รับเงินงบประมาณดังกล่าวแล้วให้บันทึกบัญชีส่งใช้เงินสะสมที่ยืมตามวิธีการที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำหนด
วรรค 3 กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดมีกิจการพาณิชย์ หากมีความจำเป็น กิจการพาณิชย์อาจขอยืมเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปทดรองจ่ายเพื่อบริหารกิจการก่อนได้ โดยขอความเห็นชอบจากสภาท้องถิ่นและให้ส่งชดใช้เงินยืมสะสมเมื่อสิ้นปีงบประมาณ
ข้อ ๙๐ กำหนดว่า กรณีที่งบประมาณรายจ่ายประกาศใช้บังคับแล้ว หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีงบประมาณไม่เพียงพอที่จะจ่าย หรือไม่ได้ตั้งงบประมาณเพื่อการนั้นไว้ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ่ายขาดเงินสะสมได้ โดยได้รับอนุมัติจากผู้บริหารท้องถิ่นในกรณี ดังต่อไปนี้
(๑) รับโอน เลื่อนระดับ เลื่อนขั้นเงินเดือนพนักงานส่วนท้องถิ่น
(๒) เบิกเงินให้พนักงานส่วนท้องถิ่นตามสิทธิตลอดจนลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงินอื่นตามกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทยในระหว่างปีงบประมาณ
(๓) ค่าใช้จ่ายตาม (๑) และหรือ (๒) ให้ถือเป็นรายจ่ายในปีนั้น
ข้อ ๙๑ กำหนดว่า ภายใต้บังคับ ข้อ ๘๙ ในกรณีฉุกเฉินที่มีสาธารณภัยเกิดขึ้น ให้ผู้บริหารท้องถิ่นอนุมัติจ่ายเงินขาดเงินสะสมได้ตามความจำเป็นในขณะนั้น โดยคำนึงถึงฐานะการเงิน การคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น
๒. ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ข้อ ๓๓ กำหนดว่า ให้คณะผู้บริหารท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่งบประมาณรับผิดชอบร่วมกันในการควบคุมงบประมาณรายจ่ายและเงินนอกงบประมาณ เพื่อให้ปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย โดยมีหัวหน้าหน่วยงานคลังเป็นผู้ช่วยเหลือและมีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้ด้วย คือ
(๑) ควบคุมการรับ และการเบิกจ่ายเงิน
(๒) ควบคุมบัญชี รายงาน และเอกสารอื่นเกี่ยวกับการรับจ่ายเงิน และหนี้
(๓) ตรวจเอกสารการรับจ่ายเงิน การขอเบิกเงิน และการก่อหนี้ผูกพัน
ข้อ ๓๔ กำหนดว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจ่ายเงินหรือก่อหนี้ผูกพันได้ตามข้อความที่กำหนดไว้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรืองบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ทั้งนี้ ต้องมีกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง หรือหนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทยอนุญาตให้จ่ายและมีเงินรายได้เพียงพอที่จะเบิกจ่ายได้
๓. หนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท ๐๘๐๘.๒/ว ๒๑๕๐ ลงวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
๑) กรณีหน่วยงานเสนอโครงการ/กิจกรรม เพื่อขอเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพิจารณาเห็นว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์โดยตรง สมควรที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะสนับสนุนตามที่หน่วยงานร้องขอ ก็ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำโครงการ/กิจกรรมบรรจุไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่น ก่อนตั้งงบประมาณ
รายจ่ายประจำปีหรืองบประมาณรายจ่ายเพิิ่มเติม
๒) กรณีการจ่ายเงินประโยชน์ตอบแทนอื่นเป็นกรณีพิเศษ (เงินรางวัลประจำปี) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่อาจนำเงินสะสมมาจ่ายได้
๓) กรณีการจ่ายขาดเงินสะสมเป็นค่าครุภัณฑ์ ค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้างที่มิใช่เรื่องเร่งด่วนให้ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรืองบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม หรือโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายประจำาปีงบประมาณตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๑
๔) กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ่ายขาดเงินสะสมเกินกว่าวงเงินสะสมที่สามารถนำไปใช้จ่ายได้ และ/หรือจ่ายขาดเงินสะสมเกินกว่าวงเงินที่ได้รับอนุมัติ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้มีอำนาจกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมายพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป
๕) ในการขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำรายละเอียดประกอบการขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมเสนอต่อผู้มีอำนาจอนุมัติเพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณาทุกครั้ง  
:ข้อมูลจากเพจ ธรรมาภิบาลท้องถิ่น

เขียนโดย   คุณ อบต.โพกรวม
วันที่ 19 มี.ค. 2558 เวลา 16.07 น. [ IP : 1.179.170.213 ]
รบกวนเรียนถามค่ะ กรณีค่าตอบแทน อสม.ที่ไม่สามารถโอนให้ผู้มีสิทธิรับเงินได้เนื่องจากบัญชีเงินฝากถูกปิดแล้ว ตั้งแต่ปี 64 และ อบจ.ได้ปิดบัญชีเรียบร้อยแล้ว สามารถจ่ายเงินสะสมให้กับผู้มีสิทธิ์ได้มั้ยคะ และอยู่ในอำนาจของใคร

เขียนโดย   คุณ วิไลพร กกเปือย
วันที่ 23 พ.ย. 2565 เวลา 15.54 น. [ IP : 118.172.144.23 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
(1)    
 
 
 
สายตรงนายก
รับเรื่องร้องเรียน
โทร. 089-047-3789
เริ่มนับ วันที่ 3 มี.ค. 2558
 
 
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี
อบต.โพกรวม : 036-510-803 กองช่าง : 036-510-802 กองสวัสดิการสังคม : 036-510-564 งานป้องกันฯ : 036-699-433
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
จำนวนผู้เข้าชม 9,542,144 เริ่มนับ 3 มี.ค. 2558 จัดทำโดย : NAXsolution.com
 
  นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10