หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โพกรวม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
วิสัยทัศน์ อบต.โพกรวม
'' สร้างความสามัคคี เกษตรมีระบบชลประทานทั่วถึง
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวมเป็นที่พึ่งของประชาชน ''
นายวุฒิพงศ์ ศรีรัง
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต
ให้บริการประชาชนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
นายสุเทพ พรหมผล
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ศูนย์รวมใจของชาวตำบลโพกรวม
อบต.โพกรวม
1
2
3
 
 
10 หลักการเป็นผู้นำชั้นยอด!
        10 หลักการเป็นผู้นำชั้นยอด!
.
.
1. หัวใจของการพัฒนาความเป็นผู้นำ คือการพัฒนาตัวเอง ต้องเอาตัวเองให้เก่งก่อน ยิ่งผู้นำเก่งมากขึ้นเท่าไหร่ ผู้ตามจะยิ่งเก่งขึ้นอีก ผู้นำสำคัญมากๆ "ฝูงแกะที่นำโดยสิงโต ย่อมมีชัยเหนือฝูงสิงโตที่นำโดยแกะ" (เชดด คมมาก!)
.
2. การเรียนรู้การเป็นผู้นำที่เวิคที่สุดคือ เรียนรู้จากการทำจริง วิธีอื่นแทบจะไม่ได้ผล ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ, ทำงานเป็นผู้ตามแล้วเรียนรู้จากหัวหน้า หรือกระทั่งเป็นผู้ช่วยหัวหน้า
.
3. "ถ้ากัปตันรู้สึกหวาดกลัว ลูกเรือก็จะหวาดกลัวไปด้วย" การเป็นผู้นำจะต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม เวลาตัดสินใจหรือสั่งงานต้องทำอย่างมั่นใจ หรืออย่างน้อยต้องแอ็คมั่นใจ (Act confident) หากมีข้อสงสัยในตัวเอง ลังเลหรือกลัวบ้าง 'ต้องไม่มีใครได้เห็นความกลัวนั้น!'(Act like your own the stage)
.
4. ผู้นำที่ยอดเยี่ยมต้องรู้เนื้องานทั้งหมด แต่ไม่จำเป็นต้องเก่งทั้งหมด สำคัญที่สุดคือ "เก่งภาพใหญ่" ไม่จำเป็นต้องเก่งในเรื่องไม่จำเป็น ไม่มีใครสามารถเก่งได้ทุกเรื่อง มีเวลาชีวิตไม่พอ เลือกคนที่เก่งกว่ามาทำ Operation แล้วเราบริหารภาพใหญ่ "ในเรือลำใหญ่ ฝีพาย 100 คนกำลังพายเรือ มีกัปตันคนเดียวเท่านั้นที่รู้ว่าเรือกำลังไปไหน"
.
5. คนส่วนใหญ่กินข้าวกับหัวหน้าไม่ได้อร่อยเท่ากินกับเพื่อน ผู้นำจะต้องมีความพร้อม 2 อย่าง คือพร้อมที่จะตัดสินใจเรื่องยากๆ ส่วนอีกอย่างคือพร้อมที่จะโดดเดี่ยว TT "แท่นคอนดักเตอร์ไม่ใช่แผ่นดินแห่งอำนาจ แต่เป็นเกาะแห่งความโดดเดี่ยว"
.
6. อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญคือ ต้องมีจุดยืน มีความคิดเป็นของตนเอง รับฟังความเห็นคนอื่นได้ แต่ไม่ใช่ต้นหญ้าที่เอนไปตาม ลมพัดซ้ายทีขวาที ปราศจากจุดยืนของตัวเอง!
.
7. "ผู้นำต้องใกล้ชิดมากพอที่จะเข้าใจลูกน้อง แต่ไกลมากพอที่ยังได้ความเคารพ" ผู้นำที่ดีควรไม่หยิ่ง เป็นกันเอง แต่อย่าถึงขั้นให้ความสนิทสนม เล่นหัวกับลูกน้อง เพราะเวลาจริงจังจะทำงานยาก คำสั่งคุณจะไม่มีน้ำหนัก
.
8. ผู้นำที่ดีมีหน้าที่ทำให้ลูกน้องเคารพและชนะใจ แต่ไม่ได้มีหน้าที่ทำให้ลูกน้องชอบใจ "ผู้นำที่ดีที่สุด ไม่ใช่ผู้นำที่คนชอบมากที่สุด" สิ่งที่คุณควรทำ ไม่ใช่การทำให้ลูกน้องชอบ แต่ต้องทำให้ลูกน้องเคารพ และวิธีการที่ทำให้ลูกน้องเคารพ ไม่ใช่การใช้อำนาจ แต่เป็นการที่คุณเก่ง ยุติธรรมและตัดสินใจอะไรที่ถูกต้องเพื่องาน เพื่อส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อความชอบ และยิ่งคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ จำนวนคนที่ไม่ชอบคุณก็จะมีมากขึ้น (หวังว่า อย่าเยอะนัก!)
.
9. ส่วนการทำให้ลูกน้องชนะใจ คือการพัฒนาตัวเองและทำตัวเองเป็นตัวอย่างที่ดี การบังคับหรือการใช้อำนาจ จะบังคับลูกน้องให้ทำตามได้แบบชั่วคราว แต่การที่เค้ายินดีทำตามเพราะเห็นตัวอย่างที่ดี นี่คือการชนะใจแบบถาวร เพราะอำนาจที่แท้จริง ไม่ใช้สิ่งที่เราส่งออกไป ไม่ใช่การพูด การสั่งหรือการแสดงออก แต่เป็นสิ่งที่ลูกน้องให้เรากลับมา ว่าจะยอมรับนับถือเรามากน้อยแค่ไหน
.
10. ผู้นำที่ดีต้องหน้าหนา อดทนและเปิดรับต่อคำวิจารณ์ และคำวิจารณ์เป็นหลักฐานแสดงความก้าวหน้าของคุณ ยิ่งมีคนวิจารณ์เยอะ แปลว่าคุณเริ่มเก่งขึ้น ประสบความสำเร็จมากขึ้น จนมีบางคนรู้สึกว่าคุณเป็นภัยกับเค้า เลยต้องเม้าท์หน่อย 555 ...ในการเดินทางไกล ยิ่งเดินไปได้ไกลเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสเจอหมาเ * * * ใส่เยอะเท่านั้น ถ้าหันไปขว้างก้อนหินใส่หมาทุกตัวที่เ * * * ใส่ คุณไม่มีไปไหนได้ไกล
.
.
Credit : สรุปและเรียบเรียงจากหนังสือ "เป็นที่หนึ่งให้ได้ ภาค 3 โดยบัณฑิต อึ้งรังสี

เขียนโดย   คุณ อบต.โพกรวม
วันที่ 8 ก.พ. 2559 เวลา 13.43 น. [ IP : 202.139.199.235 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
 
 
 
สายตรงนายก
รับเรื่องร้องเรียน
โทร. 089-047-3789
เริ่มนับ วันที่ 3 มี.ค. 2558
 
 
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี
อบต.โพกรวม : 036-510-803 กองช่าง : 036-510-802 กองสวัสดิการสังคม : 036-510-564 งานป้องกันฯ : 036-699-433
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
จำนวนผู้เข้าชม 9,569,517 เริ่มนับ 3 มี.ค. 2558 จัดทำโดย : NAXsolution.com
 
  นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10