หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โพกรวม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
วิสัยทัศน์ อบต.โพกรวม
'' สร้างความสามัคคี เกษตรมีระบบชลประทานทั่วถึง
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวมเป็นที่พึ่งของประชาชน ''
นายวุฒิพงศ์ ศรีรัง
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต
ให้บริการประชาชนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
นายสุเทพ พรหมผล
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ศูนย์รวมใจของชาวตำบลโพกรวม
อบต.โพกรวม
1
2
3
 
 
ผู้เสนอราคารวมเอกสารทั้งหมดใส่ในซองสอบราคา แล้วปิดผนึกแน่น..แล้วจะทำอย่างไร.
         ผู้เสนอราคารวมเอกสารทั้งหมดใส่ในซองสอบราคา แล้วปิดผนึกแน่น..แล้วจะทำอย่างไร.... (อ่านต่อไป)
ข้อเท็จจริง ผู้เสนอราคาหลายๆราย ที่พบเจอ (ตามพฤติกรรมข้างต้น) มักเป็นกรณี เสนองา่น หรือโครงการใดๆ แล้วขัดแย้งกันในกลุ่ม ผู้เสนอราคา...มักเอาเอกสารทั้งหมด ทั้งเอกสารบัญชีส่วนที่ ๑ ส่วนท่ี ๒ และใบเสนอราคา พร้อมใบแจ้งวปริมาณงาน ใส่ในซองสอบราคาทั้งหมด แล้วปิดผนึกมิดชิดอย่างดี... แล้วมายื่นกับ เจ้าหน้าที่พัสดุ........(และมักขู่ ว่า ซอง อย่าให้มีรอยแกะนะ)
เราในฐานะเจ้าหน้าที่พัสดุ ก็ไม่อาจตรวจสอบดูเอกสารเบื้องต้น (นอกจากใบเสนอราคาและแจ้งปริมาณงานได้) หมายถึงบัญชีเอกสารส่วนที่ ๑ หรือ ๒ ว่ายื่นครบตามบัญชีที่ยื่นมาหรือเปล่า ..
.....พอเจ้าหน้าที่พัสดุ บอกใค้เค้า เอาเอกสารส่วนที่ ๑ แนบไว้นอกซองใบเสนอราคา เค้าก็ไม่ยอม...ทั้งๆ ที่เรา ก็อธิบาย ว่ามันจำเป็นต้องตรวจสอบเบื้องต้นเพื่อลดข้อโต้แย้ง ว่าเอกสารที่ยื่นครบหรือไม่ครบ และเพื่ออำนวยความสะดวกต่อ คณะกรรมการเปิดศองสอบราคา ในการตรวจสอบผลประโยชน์ร่วมกันในการเสนอราคา ...เค้าเหล่านั้นก็ไม่ยอม เข้าใจ...จะแก้ไขปัญหาในลักษณะนี้ อย่างไร..
ตอบ...เป็นปัญหา (หน้างาน) ถ้าไม่ใช้ประสบการณ์ตรงจะไม่ทราบปัญหาเหล่านี้ มันมีจริง...(อึดอัดใจ สำหรับเจ้าหน้าที่พัสดุ)...
สรุปว่า ...เมื่อใดที่ท่านๆ ผู้เสนอราคา..ไม่คุยกัน หรือคุยกันไม่รู้เรื่อง ปัญหาหลายอย่าง จะตามมา..หรือข้อร้องเรียนต่างๆ จักตามมา... พัสดุ ทั้งหลายพึงสังวรหรือ จึงเตรียมพร้อมไว้ .......กระบวนการทุกอย่าง ขั้นตอน ต้องชัดเจนรัดกุม......
เหตุผล/เพื่อความเข้าใจ อย่างนี้ ครับ..
เอกสารส่วนที่ ๑ ที่กำหนดไว้ในเอกสารสอบราคาก็ดี เอกสารประมูลจ้าง ก็ดี มีจุดประสงค์หลักๆ 2 ประการ คือ..
(1) เอกสารท่ียื่นมานั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในด้านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น ในการสอบราคา ว่ามีผลประโยชน์ร่วมกันหรือเปล่า......ซึ่งคณะกรรมการเปิดซองสอบราคาต้องตรวจสอบ โดยตรวจสอบจากเอกสาร ที่ผู้เสนอราคา ทั้งหลายยื่น มาในคราวเดียวกัน ตรวจทุกราย.....ก่อนทำการเปิดซองสอบราคา (ตามระเบียบ ข้อ 10 วรรคสอง)
หาก ผู้เสนอราคาทั้งหลายใส่ในซองปิดผนึกทั้งหมด กรรมการเปิดซอง..จะตรวจสอบได้อย่างไร (เพราะระเบียบ บังคับว่า ต้องสอบคุณสมบัติผู้ผลประโยชน์ร่วม ก่อนเปิดซองสอบราคา) จึงจำเป็นต้องบอกกล่าว หรือ อธิบายให้ท่านผู้เสนอราคาทั้งหลายเข้าใจ......
(2) เพื่อลดความขัดแย้งโต้เถียง หรือข้อร้องเรียนทั้งหลายทั้งปวง...จากผู้เสนอราคาว่า ยื่นเอกสารครับถ้วนแล้ว หรือเจ้าหน้าที่ แอบรับเอกสารเพิ่มเติมที่หลัง (สอดไส้) หรือเจ้าหน้าทที่ ทำเอกสารที่ยื่นนั้น(สูญหาย)..
เจ้าหน้าที่พัสดุ ของอบต.หรือ เทศบาลจึงจำเป็นต้องตรวจสอบซึ่งหน้า (ตรวจนับต่อหน้า) ผู้ยื่นเสนอราคา หากเอกสารครบหรือ ไม่ครบ ตามบัญชี จะได้รับรู้รับทราบตรงกัน หรือให้ใครที่อยู่ในบริเวณ ขณะยื่นซองนั้น ร่วมเป็นพยานรับทราบ เพื่อ ไม่ให้มีการโต้แย้ง ลดข้อโต้แย้ง หรือร้องเรียนรในภายหลัง....
(3) หากเป็นการยื่นเสนอราคา ก่อน (วันสุดท้าย) หากเอกสาร ผิดพลาด หรือบกพร่อง เจ้าหน้าที่พัสดุ สมารถแนะนำ ให้เค้าไปแก้ไข ในเรื่อง ท่ีไม่เข้าใจ มายื่นยื่นใหม่ ในภายหลัง (ในวันสุดท้าย หรือก่อนวันสุดท้ายได้)....
หรือมิเฉพาะ ก็แนะนำ ให้ ผู้เสนอราคา แยกเป็น 2 ซอง คือ ซองเอกสาร.....และซองใบเสนอราคา..
นี้คือ เหตุผลเพราะอะไรเราๆ ท่านๆ พัสดุ จำเป็นต้องอธิบาย ....บอกกล่าวต่อผู้ยื่นซองเสนอราคาให้เข้าใจ.. ว่าทำมัย จึงต้องแนบเอกสารตามบัญชีเอกสารส่วนที่๑ แนบไว้นอกซองใบเสนอราคา.......
แนวทางปฎิบัติ เพื่อลดขั้นตอนการอธิบายมากนัก
ให้ดำเนินการดังนี้.....
(1) คือให้กำหนดเป็นเงื่อนไขไว้ในเอกสารสอบราคา หรือประกวดราคา ข้อ ๓ หลักฐานรการเสนอราคา ข้อ ๓.๓ โดยกำหนด ว่า " ผู้เสนอราคาต้องแนบเอกสารตามบัญชีส่วนที่ ๑ ยื่นไปพร้อม ซองใบเสนอราคา (แนบไว้นอกซองใบเสนอราคา) เพื่ออำความความสะดวกต่อคณะกรรมการเปิดซองสอบราคา สำหรับตรวจสอบคุณสมบัติผู้เสนอราคาที่มีผลประโยชน์ร่วมกันในการเสนอราคา ก่อนเปิดซองสอบราคา..
. (2) ให้กำหนดเป็นเงื่อนไขในเอกสารสอบราคา/หรือประกวดราคา ข้อ ๔ ข้อ ๔.๕ ว่า " ผู้เสนอราคาจะยื่อนซองใบเสนอราคา (เอกสารในซอง ให้มีเฉพาะ ใบเสนอราคาและใบแจ้งปริมาณงานหรือบัญชีรายการก่อสร้างท่ีต้องแสดง ราคาไว้แล้ว เท่านั้น) ที่ต้องปิดผนึกให้เรียบร้อย จ่าหน้าซองถึง.......................
ก็กำหนดไว้ประมาณ นี้ อย่างน้อยก็แก้ไขปัญหาได้.......... หากเมื่อ กำหนดไว้ใบเอกสารสอบราคาแล้ว ท่านเหล่านั้น ยังดื้อไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด หรือ อธิบายแล้ว ไม่ยอมแก้ไข . .............เจ้าหนที่พัสดุ ก็อาจยกขึ้นเป็นเหตุผลว่า ...ยินรับซองที่ยื่นนี้ แต่เรา หรือหน่วยงาน จะไม่รับพิจารณา ราคาหรือเอกสาร ของท่าน ถือว่าท่านผิดเงื่อนไขในการเสนอราคา ตามข้อ 5 ในเอกสารสอบราคา หลักเกณฑ์และสิทธิในการพิจารณา ข้อ 5.2... คือยื่นเอกสารไม่ถูกต้องตามที่กำหนด ข้อ ๓ และข้อ ๔.........
แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก่อนที่จะกำหนดเงื่อนไขเหล่านั้นไว้ในเ้อกสารสอบราคา ในบันทึกรายงานขอซื้อขอจ้าง ข้อ 20(7) ข้อเสนออื่นๆ ให้อธิบาย ระบุเหตุผล ความจำเป็นที่ต้องกำหนดเงื่อนไขเหล่านั้นไว้ในเอกสารสอบราคา ให้ ผู้บังคับบัญชาเข้าใจ และเห็นชอบในหลักการด้วย..นะครับ
หวังคงเป็นที่เข้าใจ สำหรับ น้องๆ ที่ถามในระหว่าง อบรม หรือระหว่างพักบรรยาย หรือ ที่โพสตร์ มาถามหรือ เพื่อนๆ ที่ปฏิบัติงาน ด้านการพัสดุ..และประสบปัญหาในลักษณะนี้บ่อยๆ พอจะนำไปปรับใช้ในการ ปฏิบัติงานได้ นะครับ..

เพชร โพสาราช
6/3/ 2560

เขียนโดย   คุณ อบต.โพกรวม
วันที่ 6 มี.ค. 2560 เวลา 10.39 น. [ IP : 110.77.187.83 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
 
 
 
สายตรงนายก
รับเรื่องร้องเรียน
โทร. 089-047-3789
เริ่มนับ วันที่ 3 มี.ค. 2558
 
 
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี
อบต.โพกรวม : 036-510-803 กองช่าง : 036-510-802 กองสวัสดิการสังคม : 036-510-564 งานป้องกันฯ : 036-699-433
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
จำนวนผู้เข้าชม 9,542,365 เริ่มนับ 3 มี.ค. 2558 จัดทำโดย : NAXsolution.com
 
  นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10