หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โพกรวม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
วิสัยทัศน์ อบต.โพกรวม
'' สร้างความสามัคคี เกษตรมีระบบชลประทานทั่วถึง
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวมเป็นที่พึ่งของประชาชน ''
นายวุฒิพงศ์ ศรีรัง
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต
ให้บริการประชาชนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
นายสุเทพ พรหมผล
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ศูนย์รวมใจของชาวตำบลโพกรวม
อบต.โพกรวม
1
2
3
 
 
ว่าด้วยพรบ.จัดซื้อจัดจ้าง.2560
        ว่าด้วยพรบ.จัดซื้อจัดจ้าง.2560
เรื่องบทเฉพาะการ
....................................
พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 จะมีผลบังคับใช้ประมาณ วันที่ 23 สิงหาคม 2560...มีทั้งหมด 132 มาตรา
....อ่านดูแล้ว ก็เพลิน นะ ถ้าเข้าใจ หลายมาตรา เอื้ออำนวยต่อการทำงาน...มีประเด็นใดบ้าง จะแจ้งให้ทราบเป็น เรื่อง/ ตอนๆ เนาะ
.......เนื่องจาก อีกนานอยู่กว่า พรบ.จะมีผลบังคับใช้.....และถึงแม้ว่า บังคับใช้แล้ว ก็ยังมีบทเฉพาะการ(ข้อยกเว้น/ การคุ้มทครอง) ไว้ในหลายๆประเด็น...ขอบอกกล่าว สรุปย่อๆ พอสังเขป นะ......
(1) ใช้หลักเกณฑ์เดิมไปพลางก่อน
เมื่อพรบ. มีผลบังคับ คือ เมื่อถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2560 กฏกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศ ในเรื่องใดๆ ตาม พรบ.นี้ ยังไม่แล้วเสร็จ....ให้นำเอาระเบียบหรือหลักเกณฑ์ต่างๆ ตามระเบียบเดิม มาใช้ปฏิบัติงานไปพลางก่อน เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับ พรบ.นี้
.จนกว่า กฏกระทรวง หลักเกณฑ์ ต่างๆ จะเสร็จ .. ซึ่งจะต้องเสร็จเรียบร้อยภายใน 1 ปี นับแต่ (23 สิงหาคม 2560 ไป คือต้องเสร็จภายใน 23 สิงหาคม 2561 ) (มาตรา 122)
(2) ปฏิบัติตามคณะกรรมการนโยบายกำหนด
ในกรณีไม่อาจนำหลักเกณฑ์เดิม มาใช้ปฏิบัติได้
การปฏิบัติงานหรือการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเรื่องใดๆ ให้เป็นไปตามที่ คณะกรรมการนโยบาย กำหนด (มาตรา 123)
(3) คณะกรรมการนโยบาย ยังไม่ออกประกาศหลักเกณฑ์ หรือออกหลักเกณฑ์เงื่อนไขแล้ว (ตามมาตรา 7 วรรคสอง) .แต่ปรากฏว่า.หน่วยงานของรัฐนั้นๆยังไม่ออก กฏ ระเบียบ ตามมารตรา 7 วรรคสี่
---การปฏิบัติงานหรือดำเนินการต่างๆให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เดิม จนกว่าจะมีหลักเกณฑ์ใหม่ออกมาใช้บังคับ...
หรือในกรณี คณะกรรมการนโยบายได้ออกประกาศหลักเกณฑ์แล้ว แต่หน่วยงานของรัฐ (ตามมาตรา 7 วรรคสี่) ยังไม่ ออก กฏ ระเบียบ ภานใน 180 วัน นับแต่คณะกรรมการนโยบายออกประกาศ การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐนั้นๆ ให้เป็นไปตาม พรบ.นี้ (ปฏิบัติตามหลักการทั่วไป ไม่ได้รับการยกเว้นใดๆ) (มาตรา 124)
(4) ให้กำหนดหลักเกณฑ์เรื่องการกำหนดราคากลางให้เสร็จใน 90 วัน
คือในระยะเริ่มแรกให้คณะกรรมการกำหนดราคากลาง ออกประกาศหลักเกณฑ์การกำหนดราคากลางและการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการที่มีสิทธิเป็นผู้ยื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานของรัฐ ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน (นับแต่ 23 สิงหาคม 2560)
-ในระหว่างยังไม่มีประกาศหลักเกณฑ์...ให้นำเอาหลักเกณฑ์ที่มีอยู่เดิมตามมติคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งหรือกำหนดไว้ มาใช้ปฏิบัติ จนกว่าจะมีการแต่งตั้งกรรมการ หรือหลัดเกณฑ์ใหม่แล้วเสร็จ.. (มาตรา 125)
(5) คณะกรรมการ ค.ป.ท. ต้องออก ประกาศ หลักเกณฑ์ต่างโดยเร็ว
กล่าวคือ ค.ป.ท. ต้องประกาศแนวทาง วิธีการ การดำเนินโดครงการป้องกันการทุจริต แบบข้อตกลงคุณธรรม แบบรายงานผู้เข้าสังเกตการณ์ การคัดเลือกโครงการป้องกันการทุจรติ การคัดเลือกผู้สังเกตการณ์ เป็นต้น
ในระหว่างที่ดำเนินการตามรายละเอียดข้างต้นยังไม่เสร็จเรียบร้อย ..ให้นำเอาหลักเกณฑ์หรือแนวทางเดิมที่มีอยู่มาถือปฏิบัติ (มาตรา 126)
(6) ให้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ) ปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อน
คือให้ กวพ.หรือคณะกรรมการอื่นๆ ตามระเบียบ หรือประกาศ ระเบียบ ของหน่วยงานรัฐนั้นๆ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป.
จนกว่าคณะกรรมการนโยบาย คณะกรรมการวินิจฉัย หรือคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ จะเข้รับหน้าท่ี (มาตรา 127 วรรคหนึ่ง)
ในกรณีคณะกรรมการวินิจฉัยเข้าปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่มีกฏกระทรวงใช้บังคับ ให้หน้าที่ในการวินิจฉัย ยังเป็นของ กวพ.
เว้นเป็นการวินิจฉัยปัญหาตีความ ระเบียบ ข้อกำหนด เหล่านั้นที่มีอยู่เดิมขัดหรือแย้งกับ พรบ.นี้ หรือเป็นไปตามพรบ.นี้หรือไม่ ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการวินิจฉัย...
ให้นำหลักการตามวรรคนี้ ใช้ กับคณะกรรมการกำหนดราคากลาง และกรรมการ ค.ป.ท.ด้วย ที่เข้ารับหน้าที่แล้ว แต่ยังไม่มีหลักเกณฑ์ใฃ้บังคับ.. (มาตรา 127 วรรคสอง)
(7) การจัดซื้อจัดจ้างที่ดำเนินการอยู่ ก่อนที่ พรบ.นี้มีผลบังคับใช้ (ก่อน 23 สิงหาคม 2560) แต่การตรวจรับงานหรือการเบิกจ่ายเงินยังไม่แล้วเสร็จให้ดำเนินการต่อไปจนเสร็จ..
เว้นแต่การจัดซื้อจัดจ้างนั้น ยังไม่ได้ประกาศลงระบบเครือข่ายสารสนเทศกรมบัญชีกลาง หรือเป็นกรณี มีการยกเลิกแล้วจะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของ พรบ.นี้ (มาตรา 128)
(8) ให้กรมบัญชีกลาง ขึ้นทะเบียบผู้ประกอบการโดยเร็ว
ในระยะเริ่มแรก ให้กรมบัญชีกลาง ขึ้นทะเบียบผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติ เป็นผู้ยื่นข้อเสนอในงานก่อสร้างของหน่วยงานรัฐ ตามมาตรา 51 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นับแต่วันที่คณะกรรมการกำหนดราคากลาง กำหนดสาขางานก่อสร้าง / หรือวงเงินของสาขางานก่อสร้าง....
ในระหว่างขึ้นทะเบียบยังไม่เสร็จ หน่วยงานรัฐจะได้รับการยกเว้นแล้วแต่กรณี ไม่ต้องปฏิบัติตาม มาตรา 51
เว้นแต่หน่วยงานรัฐได้ขึ้นทะเบียบผู้ประกอบการไว้แล้ว ให้หน่วยงานนั้นใช้บัญชีผู้ประกอบการนั้นไป. จนกว่าจะมีการประกาศรายชื่อผู้ประกอบการใหม่ ตามมาตรา 53 วรรคหนึ่ง (มาตรา 129)
(9) รายชื่อที่ปรึกษาที่ขึ้นทะเบียนไว้ที่ศูนย์ข้อมูลที่ปรึกษากระทรวงการคลังให้ถือว่า เป็นรายชื่อที่ปรึกษา ตามพรบ.นี้ (มาตรา 130)
(10) รายชื่อผู้ทิ้งงาน
ผู้ทิ้งงาน ตามระเบียบพัสดุฯ หรือประกาศ หรือข้อบังคับ ข้อบัญัติต่างๆ ที่มีอยู่ ก่อน พรบ.นี้ใช้บังคับ ( ก่อน 23 สิงหาคม 2560) ให้ถือว่าเป็นรายชื่อผู้ทิ้งงานตาม พรบ.นี้.. (มาตรา 131)
(11) ให้สำรวจกรอบ อัตรากำลัง
ให้กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สำนักงาน กพร.
สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดทำโครงสร้างกรมบัญชีกลาง กรอบอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ และกำหนดงบประมาณเพื่อรองรับ การดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ของกรมบัญชีกลาง เพื่อรองรับการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ หรือปฏิบัติงานตาม พรบ.ฉบับนี้ ภายใน 60 วัน (นับแต่วันที่23 สิงหาคม 2560 )....
เป็นรายละเอียด ในส่วนของบทเฉพาะการ.ที่นำมาอรรถธิบายพอสังเขป ซึ่งมีประเด็นสำคัญ/ น่าสนใจอีกมากมาย..
เช่น เงินเพิ่มเจ้าหน้าที่.
บทบาท อำนาจหน้าที่ของกรรมการคณะต่างๆ
.การกำหนดคุณสมบัติผู้เสนอราคา..
เกณฑ์การคัดเลือกผู้เสนอราคา
การทำสัญญาคุณธรรม
การคัดเลือกผู้สังเกตุการณ์
การประกาศร่าง Tor
การประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
การประเมินผลการปฏิบัติของผู้เสนอราคาก่อนทำสัญญา วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง..และอีกมายกมาย
จะนำมาอธิบายในคราว ต่อไป นะครับ...
เพชร โพสาราช
25/2/ 2560

เขียนโดย   คุณ อบต.โพกรวม
วันที่ 27 ก.พ. 2560 เวลา 11.35 น. [ IP : 110.77.208.101 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
 
 
 
สายตรงนายก
รับเรื่องร้องเรียน
โทร. 089-047-3789
เริ่มนับ วันที่ 3 มี.ค. 2558
 
 
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี
อบต.โพกรวม : 036-510-803 กองช่าง : 036-510-802 กองสวัสดิการสังคม : 036-510-564 งานป้องกันฯ : 036-699-433
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
จำนวนผู้เข้าชม 9,543,204 เริ่มนับ 3 มี.ค. 2558 จัดทำโดย : NAXsolution.com
 
  นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10