หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล โพกรวม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
วิสัยทัศน์ อบต.โพกรวม
'' สร้างความสามัคคี เกษตรมีระบบชลประทานทั่วถึง
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวมเป็นที่พึ่งของประชาชน ''
นายวุฒิพงศ์ ศรีรัง
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต
ให้บริการประชาชนโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
นายสุเทพ พรหมผล
ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
ศูนย์รวมใจของชาวตำบลโพกรวม
อบต.โพกรวม
1
2
3
 
 
การตรวจการจ้างก่อสร้างและควบคุมงานก่อสร้าง
       การตรวจการจ้างก่อสร้างและควบคุมงานก่อสร้าง
องค์ความรู้เช้านี้ 13 ธันวาคม 2559
การตรวจการจ้างก่อสร้างและควบคุมงานก่อสร้าง
“การตรวจงานก่อสร้าง” หมายความว่า การตรวจผลงานทั้งทางคุณภาพและปริมาณ เพื่อรับงานเป็นครั้งคราว หรือตามงวดงาน หรือตามขั้นตอนที่สำคัญ ๆ หรือตรวจสอบเหตุ ปัญหา อุปสรรคที่เกิดในระหว่างการก่อสร้าง โดยใช้ผลจากการตรวจสอบงาน ณ สถานที่ก่อสร้างของคณะกรรมการตรวจการจ้างประกอบกับการรายงานของผู้ควบคุมงานเป็นเกณฑ์ในการตรวจรับงาน
“การควบคุมงานก่อสร้าง” หมายความว่า การควบคุมดูแลการทำงานก่อสร้าง ให้ถูกต้องตามรูปแบบ รายการ ข้อกำหนด เงื่อนไข และเป็นไปตามหลักวิชาการช่างที่ดี
“คณะกรรมการตรวจการจ้าง” หมายความว่า ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่และมีอำนาจในการตรวจงานก่อสร้าง รวมถึงการปฏิบัติงาน ตรวจสอบการใช้วัสดุและทำใบรายงานผลการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง เพื่อให้งานก่อสร้างเป็นไปตามรูปแบบ รายการ และเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญา
“ผู้ควบคุมงาน” หมายความว่า ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่และมีอำนาจในการควบคุมงานก่อสร้าง รวมทั้งกำกับ ดูแล ประสานงาน การปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง เพื่อให้งานก่อสร้างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื้องานครบถ้วน มีประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ของงานก่อสร้าง และเป็นไปตามหลักวิชาช่าง นั้น ๆ โดยให้งานก่อสร้างเป็นไปตามรูปแบบ รายการ และเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญา
เป้าหมายและหลักปฏิบัติขั้นพื้นฐานขอการตรวจการจ้างและควบคุมงานก่อสร้าง
การตรวจการจ้างและการควบคุมงานก่อสร้าง มีเป้าหมายเพื่อให้การก่อสร้างมีเนื้องานครบถ้วน ถูกต้องตามรูปแบบ รายการ และเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ในสัญญา มีคุณภาพ เป็นไปตามหลักวิชาที่ดี และสอดคล้องกับระเบียบว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม จากเหตุผลดังกล่าวจึงมีแนวทางที่ควรยึดเป็นหลักปฏิบัติขั้นพื้นฐาน ดังนี้
1.คณะกรรมการตรวจการจ้างต้องตรวจสอบการดำเนินการของผู้ควบคุมงานให้มีการควบคุมงานก่อสร้างให้เป็นไปตามรูปแบบและรายการตามสัญญา และมีอำนาจใช้ดุลยพินิจในการตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ แก้ไข เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมหรือตัดทอนงานได้ตามความเหมาะสม ผู้รับจ้างต้องปฏิบัติตามรวมทั้ง ต้องทำการตรวจการจ้างให้เป็นไปตามรูปแบบ รายการละเอียด ข้อกำหนดในสัญญาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด และมติของคณะกรรมการตรวจการจ้างให้ถือมติเอกฉันท์
2. ผู้ควบคุมงาน ต้องศึกษาสัญญา รูปแบบ รายการ เงื่อนไขและข้อกำหนดในสัญญาให้ชัดเจน ควบคุมการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างตลอดเวลาการก่อสร้าง มีอำนาจใช้ดุลยพินิจในการสั่งเปลี่ยนแปลง แก้ไข เพิ่มเติมได้ตามสมควร พร้อมทำบันทึกการปฏิบัติงานจริงตลอดเวลาการก่อสร้างเป็นรายวัน รวมถึงรวบรวมปัญหาอุปสรรคงานก่อสร้างเสนอกรรมการตรวจการจ้าง และทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประสานงานระหว่างผู้รับจ้างและคณะกรรมการตรวจการจ้าง ขณะปฏิบัติงานและในการตรวจรับงานแต่ละครั้ง
ขั้นตอนในการตรวจการจ้าง
ขั้นตอนในการตรวจการจ้างกล่าวโดยสรุป มีขั้นตอนในการดำเนินการ ดังนี้
1. ผู้รับจ้างมีหนังสือส่งงานถึงหน่วยงานเจ้าของสัญญา (ผู้ว่าจ้าง) หรือผู้ควบคุมงาน โดยให้ปฏิบัติตามระเบียบการลงรับหนังสือตามระเบียบงานสารบรรณ
2. ผู้ควบคุมงาน ตรวจสอบความครบถ้วนถูกต้อง ก่อนบันทึกเสนอถึงประธานกรรมการตรวจการจ้าง
3. ประธานกรรมการตรวจการจ้าง นัดวัน เวลา สถานที่ ทำการตรวจการจ้างแจ้งให้กรรมการตรวจการจ้างทุกท่านทราบ รวมถึงแจ้ง สตง.ทราบด้วย (ตรวจสอบวงเงิน)
4. กรรมการตรวจการจ้างทุกท่าน ไปทำการตรวจรับมอบงานตามกำหนด
5. หากเห็นว่าการส่งงานถูกต้องครบถ้วนเป็นไปตามรูปแบบ และข้อกำหนดสัญญา ลงนามในใบรับรองผลการปฏิบัติงาน โดยทำอย่างน้อย ๒ ฉบับ ให้ผู้รับจ้าง 1 ฉบับ และเจ้าหน้าที่พัสดุ 1 ฉบับ เพื่อประกอบการเบิกจ่ายเงิน (เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางปฏิบัติ ควรให้ผู้รับจ้างลงนามรับทราบผลแจ้งหนังสือรับรองผลการปฏิบัติงานให้อีก 1 ฉบับ เพื่อแนบประกอบการเบิกจ่าย)
6. กรณีผลงานที่ส่งมอบไม่เป็นไปตามรูปแบบและข้อกำหนดสัญญา แจ้งให้ผู้รับจ้างแก้ไขและรายงานให้หน่วยงานผู้จัดทำสัญญาทราบหรือสั่งการแล้วแต่กรณี (เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางปฏิบัติให้แจ้งผู้รับจ้างทราบเป็นลายลักษณ์อักษรทันที และให้ปฏิบัติตามระเบียบงานสารบรรณ)
7. มติของคณะกรรมการตรวจการจ้างให้ถือมติเอกฉันท์ (ไม่ใช่เสียงข้างมาก) กรณีกรรมการตรวจการจ้างบางคนไม่ตรวจรับงานก็ให้ทำความเห็นแย้งไว้ แล้วรายงานผลการตรวจรับมอบงานให้หัวหน้า ส่วนราชการพิจารณาสั่งการต่อไป
8. การตรวจการจ้างโดยปกติต้องตรวจสอบทั้งปริมาณ และคุณภาพ กล่าวคือ
- ปริมาณ ตรวจสอบว่าทำงานได้ปริมาณครบถ้วนถูกต้องตามรูปแบบ รายการ และ ประมาณการ ปริมาณงานจริงกับที่ขอส่งงานตรงกันหรือไม่
- คุณภาพ ตรวจสอบว่าวัสดุที่นำมาใช้ได้มาตรฐานตามที่กำหนดหรือไม่ หากต้องทดลอง ผลการทดลองต้องใช้ได้ การตรวจการจ้างจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อการส่งมอบงานได้ทั้งปริมาณ และคุณภาพ จึงจะรับงานและส่งเบิกจ่ายเงินค่างานต่อไปได้
อธิวัฒน์ฯ 13/12/59
CR: ความรู้ด้านการพัสดุภาครัฐ โดย อธิวัฒน์ ชป.

เขียนโดย   คุณ อบต.โพกรวม
วันที่ 15 ธ.ค. 2559 เวลา 13.59 น. [ IP : 159.192.235.129 ]
     
: รายละเอียด  
 
: แนบไฟล์   เลือกไฟล์ 
 
: ชื่อผู้เขียน  
 
 
 
 
 
 
สายตรงนายก
รับเรื่องร้องเรียน
โทร. 089-047-3789
เริ่มนับ วันที่ 3 มี.ค. 2558
 
 
องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี
อบต.โพกรวม : 036-510-803 กองช่าง : 036-510-802 กองสวัสดิการสังคม : 036-510-564 งานป้องกันฯ : 036-699-433
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 องค์การบริหารส่วนตำบลโพกรวม
จำนวนผู้เข้าชม 9,544,256 เริ่มนับ 3 มี.ค. 2558 จัดทำโดย : NAXsolution.com
 
  นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10